• เปิดดู
    547
วนอุทยานสันผาพญาไพร

อยู่ในท้องที่หมู่บ้านพญาไพรลิทู่+เล่ามาและพญาไพรเล่าจอ หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำแม่คำ ป่าน้ำแม่สลอง และป่าน้ำแม่จันฝั่งซ้าย ตามมติคณะรัฐมนตรีเพื่อความมั่นคงแม่ฟ้าหลวง-แม่จันและยังถูกกำหนดให้อยู่ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มีเนื้อที่ประมาณ 3,000 ไร่ โดยกรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2540 มีอาณาเขตติดต่อดังนี้ - ทิศเหนือ จดประเทศสหภาพพม่า - ทิศใต้ จดบ้านจะทอ (แสนเมืองโก) - ทิศตะวันออก จดบ้านแม่หม้อ (แม่เมาะ) - ทิศตะวันตก จดบ้านบางปะหัน

ลักษณะภูมิประเทศ เป็นเทือกเขาสูงสลับกันเป็นทอดๆ มีเทือกเขาที่สูง คือ ดอยป่าไม้เกี๊ยะ (ไม้สน) ยอดเขาที่สูงที่สุดสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,291 เมตร มีความลาดชันเฉลี่ย 30-40 % ทางด้านทิศตะวันตกของภูเขาจะเป็นหน้าผาสูงชันลึกลงถึงลำห้วยประมาณ 400 เมตร นอกจากนี้ยังมีห้วยแปลก และห้วยสาขาที่เกิดจากดอยป่าไม้เกี๊ยะ ทำให้เกิดน้ำตกไม่สูงมาก มีน้ำไหลตลอดปี

ลักษณะภูมิอากาศ เป็นแบบมรสุมเมืองร้อน ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ในช่วงฤดูฝนและลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงฤดูหนาว แบ่งออกเป็น 3 ฤดู คือ ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกันยายน ฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ อุณหภูมิเฉลี่ย 10-15 องศาเซลเซียส ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม จะร้อนชื้น มีอุณหภูมิเฉลี่ย 28-38 องศาเซลเซียส

พืชพรรณและสัตว์ป่า สภาพป่าเป็นป่าดิบเขา มีพันธุ์ไม้หลากชนิดขึ้นอยู่ค่อนข้างหนาแน่น พันธุ์ไม้ที่พบมีทั้งไม้ยืนต้นและไม้พื้นล่างได้แก่ เฟิร์น ปรง แสลงใจ สาบเสือและลูกไม้ พันธุ์ไม้ยืนต้นที่พบได้แก่ ก่อเดือย ก่อแป้น สน จำปา มะม่วงป่า กระพี้จั่น เป็นต้น สัตว์ป่าที่พบ ได้แก่ หมูป่า ลิง เก้ง กระต่าย นกชนิดต่างๆ ไก่ป่า เหยี่ยว งู จักจั่น เป็นต้น

แหล่งท่องเที่ยว
- ดอยป่าไม้เกี๊ยะ บริเวณดอยป่าไม้เกี๊ยะมีจุดเด่นสองจุดคือ บริเวณน้ำตกของห้วยแปลกสูง 2 เมตร ผ่านก้อนหินขนาดใหญ่ แล้วกระจายไปตามลำห้วยมีหินโผล่ขึ้นมาสวยงามมาก ทั้งยังมีน้ำตกเล็กๆ สูงประมาณ 4 เมตร กิจกรรม : ชมพรรณไม้ เดินป่าศึกษาธรรมชาติ เที่ยวน้ำตก
- ภูเขาทางด้านทิศใต้ ภูเขาทางด้านทิศใต้เป็นหน้าผา สูงประมาณ 400 เมตร ในช่วงฤดูหนาวและฤดูฝนจะมีหมอกลอยในตอนเช้า เหนือยอดเขาที่สลับ   ซับซ้อนอยู่เบื้องล่างของจุดชมวิวดอยป่าไม้เกี๊ยะ กิจกรรม : ชมทิวทัศน์ เดินป่าศึกษาธรรมชาติ

สิ่งอำนวยความสะดวก
     - ที่พัก วนอุทยานสันผาพญาไพร ไม่มีบ้านพักไว้บริการแก่นักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวมีความประสงค์จะเดินทางไปพักแรม โปรดนำเต็นท์ไปกางเอง แล้วไปติดต่อขออนุญาตกับหัวหน้าวนอุทยานสันผาพญาไพรโดยตรง
     - ห้องน้ำ

การเดินทาง การเดินทางเข้าสู่วนอุทยานสันผาพญาไพรรวมระยะทางประมาณ 79 กิโลเมตร โดยเริ่มจากอำเภอเมืองเชียงราย เป็นทางลาดยางถนนสี่เลน ถึงอำเภอแม่จัน ประมาณ 30 กิโลเมตร จากทางแยกป่าซางขึ้นบ้านแม่สลอง เป็นทางลาดยางตามไหล่เขาผ่าบ้านอาข่า ผาเดื่อ จนถึงทางแยกไปบ้านเทอดไทยประมาณ 23 กิโลเมตร จากทางแยกเข้าไปอีก 13 กิโลเมตร ถึงบ้านเทอดไทย สามารถไปบ้านพญาไพรได้ 2 ทาง คือ
      - ทางไปบ้านหัวแม่คำแล้วแยกเข้าบ้านพญาไพร ระยะทางประมาณ 28 กิโลเมตร
      - จากบ้านเทอดไทยไปบ้านพญาไพรตามถนนลาดยาง ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร

ผู้รับผิดชอบดูแล: สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) 775 ถนนสิงหไคล ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
                              โทร.0-5371-1402 E-mail : mfcd_15@hotmail.com 
                              เว็บไซต์ http://fca15.no-ip.org/outayarn/index.htm

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :: วนอุทยานสันผาพญาไพร ต.เทอดไทย อ. แม่ฟ้าหลวง จ. เชียงราย

โทร / แฟ็กซ์ :: 053-730205 (คุณนราทิพย์ อบต.เทอดไทย)

โฮมเพจ / เว็บไซต์ :: http://www.dnp.go.th/parkreserve/asp/style2/default.asp?npid=78&lg=1