• เปิดดู
    522
ศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงดอยหัวแม่คำ

จิบชาและรื่นรมย์กับธรรมชาติ…. เพลินตากับดอกบัวตองที่บานเหนือดอยหัวแม่คำ" ศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงดอยหัวแม่คำ ตั้งอยู่ บนดอยหัวแม่คำ ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง เป็นศูนย์ฯที่ส่งเสริมให้ชาวบ้านสร้างรายได้โดยการปลูกไม้เมืองหนาว เช่น ดอกลิลลี่ ดอกแกลดิลัส เยอร์บิรา ทิวลิป ชมการตัดดอก การบรรจุเพื่อจำหน่าย และหากสนใจไปชมไร่ชาก็เพียงติดต่อให้เจ้าหน้าที่นำทางไปให้ไม่ไกลกันนัก ที่หมู่บ้านพยาไพร ซึ่งเป็นแหล่งปลูกชาใหญ่รองจากดอยวาวี นอกจากนี้ ศูนย์ฯมีบ้านพัก (ไม่เกิน 35 คน) และสถานที่กางเต็นท์ให้บริการแก่นักท่องเที่ยว

การเดินทาง จากตัวเมืองเชียงรายใช้ทางหลวงหมายเลข1 สู่อำเภอแม่จันเข้าทางหลวงหมายเลข 1130 ไปจนถึงดอยหัวแม่คำควรใช้รถที่มีสมรรถนะดี .

สู่ขุนเขาแห่งไร่ชาถิ่นดอกไม้งาม บนภูสูง จ.เชียงราย  ภูมิอากาศที่เอื้อต่อการเกษตรโดยเฉพาะพืชผักและผลไม้เมืองหนาว ประกอบกับมีสถานีวิจัยเกษตรและพืชสวนพืชไร่ตั้งอยู่หลายแห่งให้ได้เพลิดเพลินกับพืชพรรณนานาชนิดทำให้จังหวัดเชียงรายนับเป็นสวรรค์ของคนรักต้นไม้ เพระมีให้ได้ชมมากมายในบรรยากาศท่ามกลางขุนเขาที่สวยงามและอากาศเย็นสบายตลอดปี การเดินทางแม้ว่าจะยากลำบากแต่ก็นับว่าคุ้มค่ากับความงามของธรรมชาติที่จะได้สัมผัส เช่นที่ดอยวาวี หรือดอยช้าง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีทดลองเกษตรที่สูงของดอยวาวี มีพื้นที่กว่า 3500 ไร่ ภายในสถานีมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถขี่จักยานเสือภูเขาหรือเดินชมรอบๆก็ได้ ระหว่างเส้นทางจะผ่านแปลงแมคคาเดเมียนัท ท้อ สาลี่ บ๊วย พลัม พลับ สตรอเบอร์รี่ ซึ่งบางแปลงจะปลูกด้วยกันตามแนวคิดเกษตรพึ่งพา เช่น กาแฟ กับแมคคาเดเมียนัท โดยสามารถชมขั้นตอนการปลูก การคัดเกรดเมล็ด การแปรรูปเมล็ดกาแฟ และสัมผัสกลิ่นหอมตลอดจนรสชาติที่นุ่มนวลกลมกล่มของกาแฟอาราบิก้า และหากมาจนถึงดอยวาวีแล้วไม่ได้ชิมรสเลิศของชาชั้นนำ เช่น ชาอูหล่ง ชาชิงชิง และชาอัสสัม ที่ปลูกบนเนินเขาไกลสุดลูกหูลูกตา ก็เรียกได้ว่ามาไม่ถึงถิ่นชาบนดอยวาวี ยังมีศาลาให้นั่งชมวิวทิวทัศน์ ท่ามกลางทะเลหหมอกและขุนเขาเบื้องล่าง ควรเดินทางมาในช่วงหน้าหนาวทิวทัศน์ในฤดูนี้จะสวยงามการเดินทางก็ไม่ลำบากเท่าช่วงหน้าฝนสำหรับผู้ที่ต้องการพักแรมที่สถานีมีบ้านพักและเต็นท์ไว้บริการ

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :: ศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงหัวดอยแม่คำ ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

โทร / แฟ็กซ์ :: 053-918-101, 081-9930325

โฮมเพจ / เว็บไซต์ ::