• เปิดดู
    517
ทัวร์เกวียน ฟาร์ม คุ้มเจ้าเมือง ที่สามเหลี่ยมทองคำ

กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงวัวเทียมเกวียน ตั้งอยู่ บ้านสบรวก,สามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ได้รวมกลุ่มและจัดตั้งโครงการเลี้ยงวัวเทียมเกวียนขึ้นในหมู่บ้าน โดยได้รับงบประมาณสนับสนุน จากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนเมื่อปี พ.ศ.2543 เป็นต้นมา

จุดประสงค์ การทำโครงการนี้เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวที่ชอบท่องเที่ยวแบบเชิงอนุรักษ์ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ได้สัมผัสกับบรรยากาศการนั่งเกวียน ท่ามกลาง เสียงสล้อ ซอ ซึง "เสิน"   ซึ่งเป็นดนตรีพื้นเมืองของชาวไทยใหญ่ ให้นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชมวิถีชีวิตของคนในหมู่บ้านไทยใหญ่ ซึ่งโครงการนี้มีสมาชิก 24 คน โครงการนี้เป็นการร่วมกันทำงานของกลุ่มสมาชิกเกษตรกรเลี้ยงวัวเทียมเกวียน,สามเหลี่ยมทองคำไม่ได้มีผู้ใดเป็นเจ้าของเดียวแต่ซึ่ง มีสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน,เครือข่ายเศรษฐกิจชุมชนสามเหลี่ยมทองคำ และ คณะกรรมการวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากิจกรรม ท่องเที่ยวสามเหลี่ยมทองคำเป็นที่เลี้ยงและเป็นที่ปรึกษาร่วมกันดำเนินงานมากว่า 2 ปี ได้เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

รายละเอียดและโปรแกรมทัวร์
-
จุดรับส่ง ที่บริเวณสำนักงาน โดยขณะที่นักท่องเที่ยวมาถึง กลุ่มเราจะต้อนรับด้วยน้ำ ซึ่งเป็นน้ำสมุนไพร เช่น น้ำต้มใบเตย หรือ น้ำตระไคร้ แล้วแต่ทางกลุ่มจะสะดวกในการจัดหา และ พิถีพิถันในการปรุงแต่ง และ เน้นเรื่องความสะอาด และ มีวงดนตรีสะล้อซอซึง ดนตรีพื้นเมืองขนานแท ้ ของชาวไทยใหญ่ ซึ่งหาดูได้ยาก ในปัจจุบันนี้เล่นขับกล่อมกับบรรยากาศที่แสนจะเป็นธรรมชาติโดยแท้จริงเพราะอยู่ตามชายป่า ท่ามกลางเรือกสวน,ไร่ และ นาข้าว หลังจากที่ได้พักผ่อน ชื่นชมกับธรรมชาติและฟังดนตรีแล้ว
- จากนั้นเราจะเชิญนักท่องเที่ยวขึ้นเกวียน,เกวียน 1 เล่ม จะรับนักท่องเที่ยว ได้ประมาณ 2-3 คน แล้วแต่ขนาดตัวของนักท่องเที่ยว

เส้นทางทัวร์มี 3 เส้นทางด้วยกันคือ
1.รอบบ่อปลา เป็นระยะสั้นใช้เวลา 20 นาที ราคาเกวียน 1 เล่ม 300 บาท นั่งได้ 2-3 ท่าน เริ่มต้นจากจุดรับ ผ่านเข้าในแปลงทำนา วนรอบบ่อปลาในนาข้าว ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที สำหรับคณะที่มีเวลาทัวร์น้อยนักท่องเที่ยวจะได้ชมวิธีการทำนา ในแปลง นาสาธิต พร้อมกับชมธรรมชาติทั่วไป
2.รอบดอยกองหลวงเมือง และ พื้นที่ชายเขา  เป็นระยะยาวใช้เวลา 40 นาที ราคาเกวียน 1 เล่ม 500 บาท นั่งได้ 2-3 ท่าน เริ่มต้นจากจุดรับเช่นเดียวกัน ใช้เวลาประมาณ 40 นาทีในการนั่งเกวียน จะได้ชมพื้นที่ทำนา และ ชมบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติจริงๆ และผ่านดอยกองหลวงเมือง (คุ้มผีเจ้าเมือง)ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้านไทยใหญ่ ที่ทางกลุ่มได้จัดและตกแต่งให้แลดูเป็นสถานที่พักผ่อนอีกด้วย
3.รอบหมู่บ้านชาวเขาดอยสะโง้ว ระยะยาวใช้เวลา 1.30 ชั่วโมง ราคาเกวียน 1 เล่ม 800 บาท นั่งได้ 2-3 ท่าน เริ่มต้นจากจุดรับเช่นเดียวกัน แต่เส้นทางไปยังดอยสะโง้ว ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวเขา ใช้เวลา 1.30 ชั่วโมง เฉพาะขาไปเท่านั้น จะได้ชมพื้นที่ทำนา และชมบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ และ หมู่บ้านชาวเขา

ในการนั่งทัวร์เกวียนนี้ภายในเกวียน เราจะบรรจุเครื่องดื่มประเภทน้ำ พร้อมบริการขนมขบเคี้ยว (SNACK) ซึ่งเป็นของพื้นบ้านที่มีเฉพาะ ที่สามเหลี่ยมทองคำเท่านั้น จัดไว้บริการแขกตามจำนวนที่นั่ง เพื่อเป็นการอภินันทนาการสำหรับแขกแต่ละเกวียน ถ้าแขกต้องการเพิ่ม จากที่เราเตรียมไว้ให้ เราก็มีบริการและ คิดราคาขายทั่วไป หลังจากที่เกวียนพานักท่องเที่ยวกลับมายังจุดส่ง ครบรอบการเดินทางจะส่งแขกก่อนกลับ ด้วยดนตรี สะล้อ ซอ ซึง บรรเลงดังเช่นตอนที่มาถึง

ข้อมูลเพิ่มเติม  
ผู้ใหญ่บ้าน ประสิทธิ์ โทร 081-0231211
หรือ กลุ่มเกษตรเลี้ยงวัวเทียม โทร 053-784019 


 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :: กลุ่มเกษตรเลี้ยงวัวเทียมเกวียน บ้านสบรวก,สามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

โทร / แฟ็กซ์ :: 053-784019(กลุ่มเกษตรเลี้ยงวัวเทียม)

โฮมเพจ / เว็บไซต์ ::