ประกาศเมื่อ 02 มีนาคม 2563 เปิดดู 1261 ครั้ง ย้อนกลับ พิมพ์
การแถลงข่าว กำหนดจัดงาน 2002 ปี สืบมาหกเป็งล่องฟ้า ไหว้สาพระธาตุดอยตุง


จังหวัดเชียงรายเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2563 "2002 ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้า ไหว้สาพระธาตุดอยตุง" เฉลิมฉลองครบรอบ 2002 ปี พระธาตุดอยตุงเชียงราย

 

นายประจญ ปรัชสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดงาน “2002 ปีสืบมา หกเป็งล่องฟ้า ไหว้สาพระธาตุดอยตุง” ในประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2563 พร้อมด้วย นางจิตรา สิทธนานุวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย และนายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม 2563 ที่บริเวณบูรพาทิศ ลานพระธาตุดอยตุง ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนในจังหวัดและทั่วประเทศ ตลอดจนประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง ได้ร่วมสักการะพระธาตุดอยตุง เสริมสิริมงคลและสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของล้านนา ที่กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-8 มีนาคม 2563 ที่จะถึงนี้

 

กิจกรรมการปฏิบัติธรรม การเดินจาริกแสวงบุญ พิธีสืบชะตาหลวงล้านนา “รวมพลคนปีกุน (กุญชร)”และทุกราศี พิธีตักน้ำทิพย์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ อบรมสมโภช เทศน์สวดเบิก พิธีตักบาตร พิธีบวงสรวงพระธาตุดอยตุง ขบวนอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน ผ้าไตรพระราชทานและเครื่องสักการะ ขบวนแห่รัตนสัตตนังสักการะพระธาตุดอยตุง/ขบวนตุง ขบวนชาติพันธุ์ 18 ชาติพันธุ์ ขบวนมวลชนและเครื่องสักการะของส่วนราชการ 18 อำเภอและทุกภาคส่วน พิธีนมัสการและสรงน้ำ ถวายเครื่องสักการะ ห่มผ้าพระธาตุดอยตุง และกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมากมาย

 

สำหรับพระธาตุดอยตุง ถือเป็นปูชนียสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนโดยเฉพาะชาวล้านนา เชื่อกันว่าเป็นพระธาตุประจำปีกุน มีการจัดประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุสืบต่อกันมาในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ของทุกปี โดยการจัดงานในปีนี้จะมีการนำศิลปะผสมผสานร่วมกับประเพณีและวัฒนธรรม สำหรับผู้ร่วมเดินจาริกแสวงบุญจะได้รับเหรียญที่ระลึก 2002 ปี พระธาตุดอยตุง ออกแบบโดย อาจารย์ทรงเดช ทิพย์ทอง และตรวจแบบโดยศาสตรเมธี ดร. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ด้วย

 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย อาคารศาลากลางจังหวัดเชียงราย ชั้นที่ 1 เชิงสะพานแม่ฟ้าหลวง ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 57100 โทรศัพท์ 053-150169 โทรสาร 053-150170 อีเมล์ chiangrai@m-culture.go.th ซึ่งการแถลงข่าวในครั้งนี้ จึงเป็นการตอกย้ำถึงการเตรียมความพร้อมจัดงาน และต้อนรับสาธุชนพุทธศาสนิกชน พุทธบริษัท ตลอดทั้งชาวพุทธจากประเทศเพื่อนบ้านที่จะมาร่วมนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี พ.ศ.2563 โดยพร้อมเพรียงกัน