ประกาศเมื่อ 12 ตุลาคม 2567 เปิดดู 9 ครั้ง ย้อนกลับ พิมพ์
รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา ติดตามหารือแนวทางฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว และการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

วันที่ 12 ตุลาคม 2567 นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะ ได้เดินทางมายังจังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่และโดยมี นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย และส่วนราชการ ภาคเอกชน เครือข่ายผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย เข้าร่วม ณ ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงรายเพื่อร่วมกันหารือแนวทางในการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว รวมถึงให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากภาครัฐ

 นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การเดินทางมายังจังหวัดเชียงรายในวันนี้ ก็เพื่อที่จะให้กำลังใจ พร้อมทั้งรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อที่จะเป็นเข้ามาเป็นสื่อกลางประสานงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดเชียงรายเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบอุทกภัย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสิ่งสาธารณูปโภค ไฟฟ้า น้ำประปา และสิ่งที่ของยังขาดแคลน ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการแล้วก็เห็นได้ว่า ผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้สาหัสเป็นอย่างมาก สถานประกอบการ ร้านค้า โรงแรม และที่พักต่างๆ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องนอนที่ได้รับความเสียหาย ยังไม่รวมไปถึงการสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวที่ยังประเมินค่าไม่ได้ ส่วนความเสียหายต่างๆ นั้น ได้ประสานกับกระทรวงมหาดไทยและ สส.พื้นที่จนทราบอยู่แล้ว เชียงใหม่และเชียงรายเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะเสียหายขนาดนี้ ซึ่งจะได้ทำรายงานเสนอต่อ ครม. เพื่อจัดทำโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ด้วยการใช้งบประมาณของ ททท. หลักการเบื้องต้นนักท่องเที่ยวออก 400 บาท แล้วภาครัฐออกให้ 400 บาท จำนวน 10,000 สิทธิ์ หากกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ผลก็อาจจะพิจารณาสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมได้ นอกจากนั้นที่เชียงรายในเดือนธันวาคมยังจะมีการประชุมของสมาพันธ์ อบต.ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 9,000 คน อยากขอความร่วมมือสื่อมวลชนช่วยกันนำเสนอข่าวในเรื่องการท่องเที่ยวด้วย เพราะจริงๆแล้วเชียงใหม่และเชียงรายไม่ได้เกิดผลกระทบทั้งจังหวัด พื้นที่สวนใหญ่ยังสามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ ส่วนจุดที่มีผลกระทบก็ทำการฟื้นฟูกันไป อยากเห็นคนไทยช่วยเหลือกันด้วยการออกมาท่องเที่ยว ปลุกกระแสไทยเที่ยวไทยมาให้ได้ จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางลงพื้นที่ติดตามการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยของจังหวัดเชียงราย 3 จุด โดยจุดแรก นายสรวงศ์ และ นางสาวนางสาวธีรรัตน์ และคณะ พร้อมกับนายกเทศมนตรีนครเชียงราย ผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่นเจ้าของเจ้าของพื้นที่ ได้เข้านมัสการเจ้าอาวาสวัดร่องเสือเต้น หรือวัดสีฟ้าแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในตัวเมืองเชียงราย เพื่อสอบถามความเสียหายและหารือเรื่องการฟื้นฟูในส่วนที่วัดได้รับผลกระทบ ส่วนจุดที่ 2 และ จุดที่ 3 ที่คณะของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเดินทางไปติดตามการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวคือที่ปางช้างบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย และน้ำพุร้อนโป่งพระบาท ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย